About Me

header ads

“เสี่ยฮุย” สู้นอกเวทีมวย นำชาวบ้านค้านสร้างคอนโดทับพื้นที่ภาวะจำยอมชาวบ้าน ยื่นหลักฐานเด็ด ทำเจ้าของโครงการสะดุ้ง ยันไม่ทำถ้าผิดกหมาย



เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมกองทัพอากาศ “เสี่ยฮุย” นายสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานค่ายนครหลวง โปรโมชั่น พร้อมด้วย ทนายความ นำประชาชนชาวตลาดเก่ากรุงสยาม ร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น การจัดทำร่างรายงาน และร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และร่างมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบลสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 2 ใน ครงการสร้างคอนโดมิเนียม โครงการมิวส์ คอนโด บริเวณชุมชนตลาดเก่ากรุงสยาม

ทั้งนี้บริเวณตลาดเก่ากรุงสยาม ทางชาวบ้านต้องการปกป้องที่ดินภาระจำยอม ทางรถยนต์ ทางเดิน ทางหนีไฟ ที่กำลังจะถูกปิดกั้น เพื่อสร้างคอนโดซึ่งมีที่ดินภาระจำยอม 3 แปลงคือ หน้าบ้านชาวบ้าน, ทางถนน และด้านโรงหนัง ซึ่งเป็นที่จอดรถ และกลับรถ โดย “เสี่ยฮุย” ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า การซื้อขายนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะต้องรับมรดกภาระจำยอมของเจ้าของเดิมที่เว้นไว้เป็นทางถนน ทางเดิน ซึ่งจดทะเบียนไว้กว่า 42 ปีแล้ว ไม่สามารถปิดก้้นได้ ดังนั้นจึงเป็นความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องชาวบ้านทุกคน หากคอนโดสร้างเสร็จจะเหลือทางรถวิ่งแค่ 8 เมตร และกำแพงของคอนโดจะอยู่ติดหน้าบ้านชาวบ้าน ซึ่งตามกฏหมายต้องเว้น 3 เมตร รวมทั้งคอนโดจะล้อมรอบไปด้วยตึกแถวของชาวบ้าน และจะจอดรถหน้าบ้านไม่ได้ อนาคตจะมีปัญหาแน่


นายสุรชาติ กล่าวอีกว่า ตามข้อมูลคอนโดมีทั้งหมด 290 ห้อง ที่จอดรถเพียง 94 คัน แล้วอีก 200 คันจะไปจอดที่ไหน ซึ่งเรื่องนี้ EIA หรือรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งจำเป็นต้องจัดทำขึ้นก่อนการก่อสร้างบ้านจัดสรร คอนโด อาคารสูง โรงงานอุตสาหกรรม และโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่แทบทุกชนิดจากทั้งภาครัฐและเอกชน จะพิจารณา หรือหากมีเหตุไฟไหม้แล้วชาวบ้านจะทำยังไงถ้าไม่มีทางถนน ทางหนีไฟ ถ้าโครงการและผู้เกี่ยวข้องยื่นเรื่องขออนุมัติก่อสร้าง จะผิดกฏหมายมาตรา 157 ติดคุกแน่นอน  เนื่องจากมีการใช้เล่ห์ด้วยการแจ้งหาย และออกโฉนดใหม่ ทำให้โฉนดใหม่ไม่มีการบันทึกเรื่องที่ภาวะยินยอมสลักหลัง แต่ตนมีหลักฐานเป็นโฉนดใบเก่า

ทั้งนี้ “เสี่ยฮุย”ยังแสดงหลักฐานโฉนดใบเดิม ทำเอาผู้แทนโครงการถึงกับอึ้งและ “เสี่ยฮุย”ยืนยันว่า “พร้อมเป็นคดีความเพราะผมพร้อมสู้เพื่อส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อตัวเอง หรือคนใดคนหนึ่ง เรื่องนี้ถ้าเราคัดค้านไม่เป็นผล ผมก็จะไปฟ้องร้องต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ, ศาลปกครอง, กมธ.สิ่งแวดล้อม, กมธ.ปกครอง, ผู้ตรวจการแผ่นดิน และร้องทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ถ้าหากเจ้าพนักงานยังฝืนก็คงไม่รอดกฏหมายมาตรา 157”





นอกจากนั้นชาวบ้านร่วมชี้แจงในที่ประชุมรับฟังความคิดเห็น ถึงปัญหาต่าง ๆ ทั้งแบบแปลนอาคารที่ไม่ชัดเจน เช่นเรื่องท่อระบายน้ำ ทางเข้า ทางสัญจร ทางเข้ารถดับเพลิง และเรื่องอื่น ๆ อีกมาก จนในที่สุด ตัวแทนโครงการจากบริษัท ธนบูลย์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ยืนยันว่า ขอนรับทุกเรื่องไปดำเนินการแก้ไข ทุกปัญหาของชาวบ้านจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน และจะไม่ดำเนินงานตามโครงการแน่นอน ถ้าผิดกฎหมาย