About Me

header ads

สสว. เผยผลสำรวจกลยุทธ์การตลาด SME ยุคใหม่เน้นสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อสร้างตัวตนทางธุรกิจและเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น แต่ SME ยังต้องการให้ช่วยพัฒนาศักยภาพในการทำตลาดและเพิ่มองค์ความรู้ในการบริหารจัดการระบบหลังการขาย

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) 


เผยผลสำรวจเรื่องช่องทางการจำหน่ายสินค้า/บริการ (ออนไลน์) ของธุรกิจ SME โดยสอบถามผู้ประกอบการ SME จำนวน 2,736 ราย ใน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 22 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 พบว่า ปัจจุบัน SME มีการใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าสูงถึงร้อยละ 68.2 ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อติดต่อ/สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ธุรกิจและช่องทางสำหรับซื้อขายสินค้า โดยส่วนใหญ่จะใช้ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook และ Line เพราะประสบการณ์ในการใช้งานและความถนัดของ SME ที่มีอยู่ นอกจากนี้ SME ยังขยายการใช้งานไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อตามให้ทันเทรนด์ของการตลาดและเปิดโอกาสให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น สำหรับกลยุทธ์การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ SME เกือบร้อยละ 65 จะมีการทำการตลาดออนไลน์ โดยเน้นไปที่การยิงโฆษณา รองลงมาคือ การประชาสัมพันธ์ผ่านเพจออนไลน์ดัง การทำคอนเทนต์ตามกระแส หรือการ Live สด ขณะที่ SME อีกร้อยละ 40 ยังไม่มีการทำการตลาดออนไลน์เพราะมองว่ามีกลุ่มลูกค้าไม่มาก หรือเป็นขายสินค้าส่งให้กับคู่ค้า



การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ด้วยการ Live สด ถือเป็นเทรนด์ใหม่ที่ SME เริ่มให้

ความสนใจ แต่จากผลการสำรวจพบว่า มี SME เพียงร้อยละ 8.9 ที่มีการ Live สด ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า และสิ่งทอ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงผลิตภัณฑ์สินค้าเสริมความงาม แต่ก็ยังมี SME ที่ยังไม่มีการ Live สด เพราะผู้ประกอบการไม่ได้ให้ความสนใจ หรือยังขาดทักษะในการใช้เครื่องมือ หรือ SME บางกลุ่มมองว่าสินค้าในธุรกิจไม่เหมาะสมกับวิธีการขายลักษณะนี้


แม้ในปัจจุบันการทำการตลาดออนไลน์ถือเป็นอีกกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ แต่กลับพบว่า SME ร้อยละ 70 ไม่มีการใช้ระบบจัดการหลังบ้านที่ชัดเจนหรือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านช่องทางการขายออนไลน์ เนื่องจาก SME ยังมีความเคยชินกับรูปแบบช่องทางการจำหน่ายแบบเดิม ขาดความรู้/ทักษะสำหรับการใช้ในระบบอื่น ๆ หรือค่าธรรมเนียมในการใช้งานที่มีอัตราค่าบริการสูง



SME กว่าร้อยละ 56 ต้องการให้ช่วยเหลือด้านการพัฒนาศักยภาพทางด้านการตลาด เกือบร้อยละ 57 ต้องการให้ส่งเสริม/พัฒนาศักยภาพในการทำตลาดออนไลน์ เช่น การทำการตลาดของแต่ละสาขาธุรกิจ การส่งเสริมความรู้หรือเทคนิคในการทำการตลาดให้ทันกระแส การจัดการภาษี การให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านการทำธุรกรรมออนไลน์ รวมถึงเงินทุนสนับสนุนเนื่องจากการทำการตลาดออนไลน์ต้องใช้เงินทุนสูงโดยเฉพาะการยิงโฆษณาซึ่งเป็นสัดส่วนต้นทุนสูงสุดหากไม่นับค่าอินเตอร์เน็ต 


นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่ามี SME ร้อยละ 31.8 ทำกลยุทธ์การตลาดเฉพาะหน้าร้านเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเคยใช้ช่องทางออนไลน์แล้วแต่ไม่ได้ใช้งานต่อ เนื่องจากมียอดขายที่ไม่มาก และค่าใช้จ่ายในการใช้งานแพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์สูง รวมถึงการขาดความพร้อมด้านเครื่องมือและบุคคลากร ดังนั้นการทำการตลาดของ SME กลุ่มเหล่านี้คือเน้นการทำสินค้าหรือการให้บริการให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดการบอกต่อ การจ้างประชาสัมพันธ์ผ่านเพจออนไลน์ดัง หรือ Influencer โดยระบุพิกัดใน Google Map รวมถึงการทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้าหรือการสะสมแต้มหน้าร้านเพื่อรับสิทธิพิเศษอื่น ๆ


ทั้งนี้ SME สามารถค้นหาหลักสูตร องค์ความรู้ การบริการหรือความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนหรือสถาบันการเงินที่เหมาะสมกับความต้องการในการประกอบธุรกิจของท่านได้ที่ https://www.smeone.info  หรือ https://www.smeacademy365.com หรือ สอบถามข้อมูลผ่านศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร โทร. 1301


..........................................................................................................


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ : 


สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม


นางสาวตวงพร สิงห์โต ส่วนติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์ 


ฝ่ายวิเคราะห์สถานการณ์และเตือนภัยทางเศรษฐกิจ


โทรศัพท์ : 02 298 3003, 02 298 3210 E-mail: tuangporn@sme.go.th 


นายเจริญไชย จารุกะกุล ส่วนสื่อสารองค์กร ฝ่ายอำนวยการ


โทร. 081 615 5450, 02 298 3201 Email : charoenchai@sme.go.th