About Me

header ads

อลังการ! พลังนักกีฬา 50 ประเทศ ร่วม 1,000 คน เปิดงาน Amazing MuayThai World Festival 2024


เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรี “มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์ไทย” ดังไกลระดับโลก งาน Amazing MuayThai World Festival 2024 มีผู้หลักผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ นำทีมโดย มร.มัวริซิโอ สุไลมาน , ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ , นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ , พันเอก ธนพล ภักดีภูมิ และ นายจิติณัฐ อัษฎามงคล” 




เมื่อเวลา 17.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 1 ก.พ. 67 ที่สนามมวยเวทีลุมพินี มีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ Amazing MuayThai World Festival 2024 โดยมี มร.มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก (WBC) , ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายกีฬาและประธานคณะอนุกรรมการ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา , นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , พันเอก ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลกมวยไทย และ นายจิติณัฐ อัษฎามงคล” ประธาน วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย ร่วมกันเปิดงาน โดยมีนักกีฬาและครอบครัวตบเท้าให้ความสนใจเกือบ 1,000 คน




งาน Amazing MuayThai World Festival 2024 สำหรับปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 5 ก.พ. 67 ที่สนามมวยเวทีลุมพินี เป็นการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นประเภทเยาวชนอายุตั้งแต่ 11-18 ปี และประเภททั่วไป โดยเริ่มแข่งขันตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. ของทุกวัน ซึ่งวันที่ 2-3 ก.พ.จะเป็นการแข่งขันรอบแรก และวันที่ 4-5 ก.พ.จะเป็นรอบชิงชนะเลิศและพิธีมอบรางวัล ทั้งนี้ทุกวันจะมีการตรวจร่างกายและชั่งน้ำหนักนักกีฬาโดยทีมแพทย์ทหารจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมควบคุมการแข่งขันโดยคณะกรรมการผู้ตัดสินชุดใหญ่จากสภามวยโลก มวยไทย (WBC MuayThai) โดยใช้กฎกติกาสากลที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด







ขณะที่ช่วงเช้าของในวันนี้ ได้จัดสัมมนาและฝึกอบรมกรรมการผู้ตัดสิน เพื่อรองรับการแข่งชันนี้ โดยความร่วมมือกันระหว่างWBC MuayThai , สนามมวยเวทีลุมพินี และ ONE Championship 

ขณะที่พิธีเปิดงานดังกล่าว มีการแสดงวัฒนธรรมมวยไทยประกอบแสงสีเสียงภายในสนามมวยลุมพินี มีคณะทูตานุทูตต่างประเทศที่มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 50 ประเทศ ซุปเปอร์สตาร์มวยไทย นักกีฬา และทีมงานผู้ติดตาม รวมทั้งสิ้น ประมาณ 1,000 คน  


มร.มัวริซิโอ กล่าวว่า “ผมในนามตัวแทนของ WBC MuayThai รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ ที่ได้มีโอกาสต้อนรับทุกท่านในสถานที่พิเศษที่เป็นตำนานของกีฬามวยไทยแห่งนี้  พิธีเปิดงานในวันนี้ถือเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ สาหรับงาน Amazing MuayThai World Festival 2024  ภายใต้นโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการส่งเสริมให้มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติและเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ที่สามารถต่อยอดและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศชาติ ประกอบกับนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ Sport Tourism กีฬามวยไทยจึงเป็น สิ่งที่ตอบโจทย์ในทุกด้าน ทั้งในด้านการเป็น Soft Power กีฬายอดนิยมระดับโลก และเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อมาท่องเที่ยว และมาเยื่อนถิ่นกำเนิดของกีฬามวยไทย ความร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมกีฬามวยไทยของทั้ง 3 หน่วยงานหลัก ซึ่งได้แก่ WBC MuayThai การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกองทัพบก รวมทั้งการสนับสนุนจากคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา จึงทำให้เกิดงาน Amazing MuayThai World Festival 2024 นี้ขึ้นมา โดยจะมีกิจกรรมหลักที่สำคัญที่จะช่วยส่งเสริม และสนับสนุนกีฬามวยไทยให้ได้รับความนิยมเพิ่มมากยิ่งขึ้นในระดับโลก ได้แก่การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นประเภทเยาวชนอายุตั้งแต่ 11-18 ปี และประเภททั่วไป โดยวันที่ 2-3 ก.พ. จะเป็นการแข่งขันรอบแรก ณ สนามมวยเวทีชั่วคราว และวันที่ 4-5 ก.พ. จะเป็นรอบชิงชนะเลิศและพิธีมอบรางวัลภายในสนามมวยเวทีลุมพินีแห่งนี้ ซึ่งจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่สำหรับวงการมวยไทยในระดับโลก ผมเชื่อมั่นว่า การจัดงาน Amazing MuayThai World Festival 2024 นี้จะเป็นการจัดงานเชิงสัญลักษณ์ในการประกาศศักยภาพกีฬามวยไทย สู่การเป็นกีฬาประจำชาติและมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย และก้าวสู่การเป็นกีฬามาตรฐานของโลกที่ได้รับความนิยมสูงสุดต่อไปในอนาคต”


ผศ.พิมลฯ กล่าวว่า " ปัจจุบันรัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของมวยไทยในฐานะซอฟต์พาวเวอร์ ของประเทศที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Quick Win 100 วันดันมวยไทยไปไกลระดับโลกของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์สาขากีฬา ซึ่งเป็นทั้งการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทยทุกระดับและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยทั้งในและต่างประเทศในงานเดียว ซึ่งสิ่งที่เหล่านี้ คณะอนุกรรมการฯยินดีให้การสนับสนุนองค์กรต่างๆ เช่น WBC MuayThai, สนามมวยลุมพินี และสมาคมกีฬามวยไทยอื่นๆรวมถึงบูรณาการร่วมกับส่วนราชการที่ เพื่อผลักดันให้มวยไทยสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศได้ตามเป้าหมาย"


น.ส.ฐาปนีย์ฯ กล่าวว่า "ททท. ได้เห็นถึงความสำคัญของ "มวยไทย" มาโดยตลอด ครั้งนี้ทำแคมเปญ "Amazing MuayThai" โดยใช้ความเป็น Global Brand กีฬาระดับโลกของ WBC จึงช่วยทำให้เข้าถึงคนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว และเข้าใจมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทยได้อย่างถูกต้อง จึงเชื่อมั่นว่างาน Amazing Muaythai World Festival 2024 นี้จะเป็นจุดรวมพลังของทุกภาคส่วนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจและหลงใหลในกีฬามวยไทย อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านกีฬามวยไทยของโลกต่อไปอีกด้วย"


ด้าน พ.อ.ธนพลฯ กล่าวว่า "งานนี้ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนต่อจากปีที่ผ่านมา โดยปีนี้มีคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬาของรัฐบาล เข้ามามีบทบาทอย่างมาก ยิ่งถือได้ว่าเป็นการบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งได้รับความสนใจจากนักกีฬามวยไทยทั่วโลกลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างท้วมท้น และในฐานะเจ้าภาพจัดงาน พร้อมต้อนรับทุกท่านที่จะมาร่วมงาน ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจหลากหลายกิจกรรม เช่น คลินิกมวยไทย, การอบรมผู้ฝึกสอน และการจำหน่ายสินค้าจากโรงงานผู้ผลิต รวมทั้งนวดแผนไทย"



 ด้าน นายจิติณัฐฯ กล่าวว่า  "ONE Championship  ในฐานะที่เป็นสื่อกีฬาการต่อสู้ระดับโลกและเป็น promoter รายการมวยไทยอย่าง ONE Lumpinee ที่เป็นรายการมวยไทยที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนการสร้างระบบนิเวศน์มวยไทยให้ไปสู่สากล, อีกทั้งยังช่วยเผยแพร่มวยไทยและ Soft Power ไทยไปสู่ผู้ชมทั่วโลก เราจะร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักมวยเยาวชนทั่วโลกที่มาร่วมงาน โดยจัดกิจกรรม Meet & Greet กับนักมวยซุปเปอร์สตาร์ในวันที่ 1 ก.พ. หลังพิธีเปิด และจะเปิดโอกาสให้นักกีฬาและผู้มาร่วมงานทั้งหมดเข้ารับชมการแข่งขันมวยไทยรายการ One Lumpinee ในวันที่ 2 ก.พ. 2567 โดยได้จัดที่นั่งโชนพิเศษให้รับชมกันในบรรยากาศระดับ World Class ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่จะให้พวกเขาได้สัมผัสมวยไทยระดับโลกที่ยากจะลืมเลือน"