About Me

header ads

33 นักไตรกีฬาไทยเตรียมสู้โลก-ยช.โลกที่ฮ่องกง

สมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย จัดประชุมนักกีฬาเยาวชน เพื่อเตรียมตัวแข่งขัน Asia Triathlon Cup 2023 และ Asia Triathlon Youth Championship Hong Kong ที่ห้อง ประชุม 222 อาคารราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยการคัดเลือกนักกีฬานั้นมีขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และมีนักกีฬาผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 33 คน 

 





นายวิจิตร สิทธินาวิน นายกสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย และ คุณวรสิริ สุพานิชวรภาชน์ World Triathlon Technical Officer Level1 ได้ให้ความรู้นักกีฬาเกี่ยวข้อบังคับการแข่งขันสากลที่ควรรู้ การแข่งในครั้งนี้จะ เป็น Draft Legal Race ใช้จักรยานถนน Road Bike เท่านั้น นักกีฬาสามารถขี่จักรยานบังลมแบบใกล้ประชิดกันได้ โดยการแข่งขันในรุ่น Elite/Youth/U15 ใช้กติกาของ World Triathlon อย่างเคร่งครัด เพราะที่ผ่านมามีนักกีฬาโดนปรับเวลาหรือให้ออกจากการแข่งขันเพราะไม่ทราบกฏ กติกานี้


ด้าน น.สพ. ธนันต์  ลีละยูวะ อดีตนักไตรกีฬาทีมชาติไทยกลุ่มอายุ  (Age-Group) ได้มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเดินทาง พร้อมกล่าวขอบคุณสมาคมกีฬาไตรกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ได้ให้โอกาสนี้กับเยาวชนสามารถไปแข่งงานชิงแชมป์ระดับเอเชีย ในนามประเทศไทย สิ่งนี้จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักกีฬา สร้างแรงบันดาลใจในฝึกและพัฒนาด้านไตรกีฬาต่อไป





 คุณ จิรวัฒน์  สุวรรณ์วิศว ช่างเทคนิคจักรยานจาก Optima ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับตั้ง และเลือกอุปกรณ์จักรยาน ให้สอดคล้องกับกฏการแข่งขัน โดยในการเดินทางครั้งนี้ทาง Triathlon Thailand AGT ร่วมกับราชาไซเคิล ผู้ผลิตจักรยาน Optima ให้การสนับสนุนนักกีฬาเบื้องต้นโดยสามารถนัดส่งจักรยานเพื่อตรวจความพร้อม รวมถึงแพคลงกระเป๋า เพื่อลดความเสี่ยงของอุปกรณ์ที่จะเกิดการชำรุดระหว่างขนส่ง  ร่วมถึงส่งช่างเทคนิค 2 คนไปสนับสนุนช่วยเหลือนักกีฬาในการประกอบ ตรวจเช็คจักรยานก่อนการแข่งขัน


 นอกจากนั้นทางด้านโค้ชโท เรืองยศ มหาวรมากร และโค้ชเอ  เตชิต เตชะชัยภักดิ โค้ชจากทีม Tollmahawkplus จัดทำ Workshop ให้นักกีฬา Muscles Preparation & Movement Skills การกระตุ้นอุณหภูมิของกล้ามเนื้อให้สูงขึ้นก่อนการซ้อมหรือแข่งขัน แบบที่ดีที่สุดคือแบบ Dynamic ( มีการเคลื่อนไหวของร่างกาย)  เนื่องจากน้อง ๆ อายุยังน้อย เป็นนักกีฬาเยาวชนทีมชาติ เราจึงเลือกแบบฝึกที่ไม่ยากจนเกินไป และ ต้องมีความสนุกให้กับเด็กๆ ไปด้วย


เด็กหญิงพิชญ์นาฏ ศรีภิรมย์ กล่าวว่า เริ่มเล่นไตรกีฬาครั้งแรกตอนอายุ 10 ปี และชอบกีฬาชนิดนี้เพราะความสนุกและท้าทาย มาเริ่มฝึกวิ่งจริงจัง โดยรับโปรแกรมฝึก จาก ครูดิน สถาวร จันทร์ผ่องศรี มาซ้อมวิ่งกับพ่อตอนเช้า ปัจจุบันอยู่ใน Pilot Project ซ้อมกับโค้ชแชมป์ พิพัฒน์พน อิงคนนท์ ตั้งใจว่าจะต้องเป็นเลิศทางไตรกีฬา ขอบคุณสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ให้โอกาสนี้



 โค้ชแพม จุฬารัตน์ นักไร่ อดีตนักกีฬาทีมชาติไทย ปัจจุบันเป็นโค้ชไตรกีฬาสอนเยาวชนอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าภูมิใจที่ลูกศิษย์ได้มีโอกาสเดินทางไปแข่งไตรกีฬาเยาวชนชิงแชมป์เอเซียในครั้งนี้ อยากให้สิ่งนี้เป็นแรงบันดาลใจในนักกีฬารุ่นใหม่ๆ พัฒนาตนเองเพื่อไปสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป อยากเห็นนักกีฬาไทยได้ไปแข่งไตรกีฬาในระดับโอลิมปิค 






สำหรับ การแข่งขัน Asia Triathlon Cup 2023 และ Asia Triathlon Youth Championship   มีนักกีฬา18 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน  โดยแบ่งเป็นประเภท Elite ว่ายน้ำ 750 เมตร จักรยาน 20 กิโลเมตร และวิ่ง 5 กิโลเมตร ประเภท Youth/U15 ว่ายน้ำ 375 เมตร จักรยาน 10 กิโลเมตร และวิ่ง 2.5 กิโลเมตร ประเภท Youth ว่ายน้ำ 375 เมตร จักรยาน 7.2 กิโลเมตร และวิ่ง 2.5 กิโลเมตร และ ประเภท TriKids ว่ายน้ำ 275 เมตร จักรยาน 7.2 กิโลเมตร และวิ่ง 1.5 กิโลเมตร  จะมีขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 นี้ ที่เขตบริหารการปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่ 7.00น. เป็นต้นไป ตามเวลาท้องถิ่น