About Me

header ads

ดร.เชาวัจน์ แนะ! ตลาดจีนเปลี่ยนทิศ ผู้ประกอบการต้องคิดต่าง




       ตลาดจีนถือเป็นพื้นที่สร้างมูลค่ามากมาย ของผู้ประกอบการส่งออกในไทย  เพราะจำนวนประชากรที่มีมากกว่า  แต่ในปัจจุบันทิศทางการส่งออกสินค้าไทยไปจีน ยังคงเป็นสิ่งหอมหวานของผู้ประกอบการหรือไม่ 

ดร.เชาวัจน์ พาณิชย์เสรีวิศิษฐ์  แห่ง ทาวรัส ไทย กรุ๊ป ผู้คร่ำหวอดกับวงการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับจีน ได้กล่าวถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลงของตลาดจีนในวันที่ไม่เหมือนเดิม พร้อมแนะกลวิธีการทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปจีนอย่างน่าสนใจ  

    “ในวันนี้ ต้องยอมรับความจริงๆว่า ที่ผ่านมาจีนคือตลาดใหญ่มากสำหรับการส่งออกของผู้ประกอบการไทย  ทุกคนทราบดี แต่วันนี้ หลังโควิดค่อยๆ ผ่านไป ตลาดจีนเปลี่ยนไปแล้วครับ   ตอนนี้ผู้ประกอบการส่งออกไปจีนต้องคิดเยอะขึ้น คิดต่าง มากขึ้น   เพราะจีนมีนโยบายการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากรัฐบาลของเขาที่กำหนดขึ้น  รวมถึงการบอบช้ำจากโควิด”

     “แต่เรายังพึ่งพิงตลาดจีนได้ดี อาทิ  ด้านท่องเที่ยวและบริการ คนจีนยังอยากมาเที่ยวไทย ทางรัฐบาลไทยเองก็มีมาตรการต่างๆ เข้ามาช่วย   แต่ด้าน สินค้าเกษตร ต้องบอกว่า จีนเองก็มีเยอะมาก ถึงขนาดส่งมาขายในไทย  สินค้าอุตสาหกรรม จีนก็พัฒนาจนเป็นผู้ส่งออกมากมาย  เราเห็นสินค้าเครื่องใช้ในไทยที่นำเข้าจากจีนเยอะมาก    ถ้าจะส่งสินค้าไปขายจีน  ต้องมีสิ่งนี้ครับ  สินค้าต้องมีสตอรี่ เอกลักษณ์ที่ชัดเจน อาทิ น้ำแร่ทาวรัส  มีสตอรี่ด้านวัตถุดิบในการผลิต  และคุณภาพที่แตกต่าง   หรือ กาแฟของไทย สายพันธุ์ดี มาจากดินดี  ให้รสชาติที่ดี  สินค้าโอท๊อปของเรามีเยอะมากๆ ที่มีเอกลักษณ์  ทั้งของกิน ของใช้ ผ้าไหม   แม้แต่ บริการด้านศัลยกรรม  เหล่านี้คนจีนชอบครับ  และที่สำคัญเขาเลียนแบบไม่ได้  ผู้ประกอบการต้องสื่อสารเป็นบอกเล่าได้  อีกข้อรัฐบาลต้องช่วยอีกทาง  เราถึงจะส่งออกจีนได้ผลดีเต็มร้อย ต้องไม่ลืมว่าจีนต้องการเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้านะครับ ไม่ใช่ผู้นำเข้าเพียงอย่างเดียว  และเขาค่อนข้างทุ่มทุนในทุกๆ ด้านทั้งการผลิตการตลาดเขาเก่ง เขาอำนวยความสะดวกให้เราเข้าถึง ผู้ประกอบการของเขามาก ทั้งการขนส่ง แหล่งกระจายสินค้าที่คนไทยติดต่อได้ง่ายอย่างที่เราเห็นครับ  ถ้าคิดให้ทันเขาและเข้าใจเขา รู้จักเขาให้ลึกทุกด้าน ก็จะครองตลาดจีนได้ครับ”

       “สำหรับผลิตภัณฑ์ในเครือทาวรัส  ผมรอให้นโยบายต่างๆ ของรัฐลงตัว ก็ขยับขยายการตลาดแบบเต็มที่ครับ  ตอนนี้เราไปได้ในกลุ่มลูกค้าเดิมที่มั่นคง  และเน้นการสื่อสารให้ลูกค้ารับรู้ครับ  ล่าสุดน้ำแร่ทาวรัส  ก็เข้าไปสนับสนุนกิจกรรมต่างประเทศ อีก “the siren kimwoo seok 2023  ฯ และ งานอื่นๆ อีกหลายงาน ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ครับ  ถือเป็นการปูพื้นฐาน ตลาดในและต่างประเทศ”