About Me

header ads

วัชระร้องป.ป.ช.สอบกราวรูด ม.157 ศักดิ์สยาม-สุทธิพงษ์ กรณีน้องเมียเนวินขับเครื่องบินชนคนตายไม่คืบ


(12 ต.ค.65 )เมื่อเวลา 12.06 น.ที่สำนักงานป.ป.ช. นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านนายธนิต สุวรรณกาศ นักสืบสวนคดีทุจริต ชำนาญการพิเศษ ถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ  ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  และนายนิวัติไชย  เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. สอบสวนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) 






จากกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.  โดยมีนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. เป็นหน่วยงานขึ้นตรงภายใต้การกำกับดูแลของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และในฐานะประธานกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) และนายสุทธิพงษ์ คงพูล ในฐานะเลขานุการ กบร. ซึ่งเป็นผู้ถือกฎการบินและกำกับดูแลด้านกิจการบินพลเรือนได้ร่วมกันปกปิดซ่อนเร้นข้อเท็จจริง ปล่อยให้มีการกระทำความผิดโดยไม่มีการดำเนินการทางกฎหมาย เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ จากกรณีเหตุการณ์เครื่องบินเล็กส่วนบุคคล CURRUS SR 22T เครื่องหมายสัญชาติ HS-SYD ชนคนออกกำลังกายเสียชีวิตขณะร่อนลงจอดที่สนามบินเครือสหพัฒน์ จังหวัดลำพูน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ซึ่งล่วงเลยเวลามาเกือบ 1 ปี ปรากฏว่าการดำเนินคดีของ สภ.เหมืองจี้ จังหวัดลำพูน ไม่มีความคืบหน้าว่าใครเป็นผู้ครอบครองเครื่องบินเล็กส่วนบุคคลลำดังกล่าว เนื่องด้วยอิทธิพลทางการเมือง ซึ่งตามข่าวของคมชัดลึกออนไลน์ มีการระบุว่า ผู้ขับขี่เครื่องบินที่ชนวิศวกรเสียชีวิตและได้ไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพผู้ตายคือ นายราม สุภา (มีศักดิ์เป็นน้องชายภรรยานายเนวิน ชิดชอบ และยังมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ได้ขับเครื่องบินส่วนบุคคลเป็นประจำ แล้วยังมีผู้แจ้งเบาะแสว่านายราม สุภา ไม่มีใบอนุญาตนักบินส่วนบุคคล (Private Pilot License)  จึงสงสัยว่าสนามบินดอนเมืองและสนามบินต่าง ๆ อนุญาตให้ขึ้นบินได้อย่างไร ดังนั้น นายศักดิ์สยาม ในฐานะผู้กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ไม่สั่งการให้ตรวจสอบผู้ขับขี่เครื่องบินลำดังกล่าวโดยละเอียดว่ามีใบอนุญาตขับขี่เครื่องบินส่วนบุคคลหรือไม่ สภาพร่างกายและจิตใจอยู่ในสภาวการณ์ปกติหรือไม่ แต่เพราะผู้กระทำความผิดอาญาแผ่นดินรายนี้เป็นบุคคล VIP ที่อยู่เหนือกฎหมายเป็นบุคคลที่ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่กล้าดำเนินคดี ส่วนนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กลับนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดโดยไม่ได้ตรวจสอบ หรือกระทำการใด ๆ ตามอำนาจหน้าที่ หากเปรียบเทียบกับกรณีรถทัวร์ขับชนคนตาย เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องดำเนินการ ตรวจสอบคนขับมีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ วัดระดับแอลกอฮอล์ หาสารเสพติด หากพบว่ากระทำความผิดต้องสั่งการอย่างเข้มงวดให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย 


จึงขอให้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้เกิดความเป็นธรรมและคุ้มครองความปลอดภัยกับประชาชนทั่วไปซึ่งอาจถูกเครื่องบินที่ขับโดยนักบินที่ไม่มีใบอนุญาตพุ่งชนประชาชนหรือสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญของชาติได้ และให้ดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช. กับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยให้ถึงที่สุด โดยให้กันข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยาน